Đông trùng hạ thảo ăn chay được không?

Vì sao người ăn chay lại đắn đo khi nghe đến đông trùng hạ thảo

Người ăn chay là những người áp dụng chế độ ăn chay bao gồm việc tránh thịt cá, gia cầm. Đa phần mọi người thường nghĩ rằng dược tính trong đông trùng hạ thảo sẽ ảnh hướng tới tâm tính của người ăn chay. Đông trùng hạ thảo bắt nguồn từ loại nấm ký sinh vào cơ thể ấu trùng. Loại thảo dược này có chứa nhiều dưỡng chất quý tốt cho sức khỏe con người.

Đông trùng hạ thảo ăn chay được không? Người ăn chay thường quan ngại khi dùng đông trùng hạ thảo do 2 lý do chủ yếu sau: đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa động vật và nấm, đông trùng hạ thảo có công dụng tăng cường sinh lý.

Người ăn chay có dùng được đông trùng hạ thảo không?

Đông trùng hạ thảo có ăn được không? Đông trùng bắt nguồn từ loại nấm ký sinh trên cơ thể ấu trùng. Loại nấm này có họ Cordyceps, được phát hiện chứa nhiều dược tính quý, tốt cho con người. Chúng bắt đầu ký sinh và hấp thụ dinh dưỡng vào mùa đồng. Tuy nhiên chỉ có nấm Cordyceps sinensis mới gọi là đông trùng hạ thảo. Chúng có thân sợi của nấm, không liên quan tới động vật nên người ăn chay không phải lo rằng đông trùng là thịt động vật.

Ăn đông trùng hạ thảo có tác dụng gì

Đông trùng hạ thảo ăn chay được không? Đông trùng có thành phần dược tính có tác dụng cải thiện sức khỏe toàn diện và tăng cường khả năng sinh lý. Trong quá trình ăn chay, sử dụng thêm đông trùng giúp bổ sung dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể. Đông trùng giúp giảm triệu chứng mất ngủ và mệt mỏi. Hơn nữa, khi ăn chay thì thực phẩm có khả năng giảm ham muốn không được nạp vào cơ thể dẫn tới nhu cầu “mong muốn” cũng giảm.
Vậy đông trùng hạ thảo ăn chay được không? Bạn hoàn toàn yên khi sử dụng đông trùng cho chế độ ăn chay của mình. Đông trùng hoàn toàn là thực vật và không ảnh hưởng tới ham muốn tình dục. Đông trùng không phải loại thực phẩm kích dục nhiều người nghĩ. Nó là thực phẩm ăn chay có lợi cho sức khỏe.

Ăn đông trùng hạ thảo có tác dụng gì đối với sức khỏe của người ăn chay? 

Ăn đông trùng hạ thảo có tác dụng gì với người ăn chay và ăn được không? Theo các nghiên cứu, đông trùng hạ thảo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho người ăn chay như:

  • 25-32% là protein, 8.4% chất béo, 7-29% D-manitol, 14-19 loại axit amin và nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người.
  • Polysaccharide: Đây là loại đường đa. Nó có tác dụng bồi bổ, điều trị thận hư, suy nhược, mộng tinh,…
  • Mannitol: Dưỡng chất này giúp hỗ trợ và điều trị các bệnh về suy thận, gia tăng khả năng lọc bỏ tạp chất của thận,…
  • Adenosine: Dưỡng chất này có hiệu quả tốt cho tim mạch, cải thiện sức khỏe và độ bền, gia tăng tuần hoàn máu,…
  • Beta glucan: Thành phần này có công dụng chống nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch chống tế bào ung thư.
  • Các nguyên tố vi lượng và các loại axit amin: Những thành phần này có công dụng tuyệt vời, hỗ trợ toàn bộ những dưỡng chất thiếu hụt của cơ thể.

Phương pháp dùng đông trùng hạ thảo hiệu quả cho người ăn chay

Với người ăn chay, đông trùng hạ thảo có ăn được không? Người ăn chay hoàn toàn có thể dùng đông trùng và dưới đây là 1 số cách ăn đông trùng hạ thảo như thế nào vừa an toàn vừa đảm bảo dưỡng chất cho sức khỏe:

Sử dụng đông trùng ăn sống

Người ăn chay có đông trùng hạ thảo ăn sống được không? Hoàn toàn có thể. Đông trùng là thảo dược lai giữa động vật và thực vật. Vì thế, bạn có thể ăn sống không cần qua chế biến. Cách dùng này vừa tiện lợi vừa giữ được nhiều hàm lượng dưỡng chất nhất. Bạn chỉ cần dùng 1 con trùng thảo nặng khoảng 3g, làm sạch bằng nước ấm và ăn trực tiếp.

Nấu cháo đông trùng hạ thảo chay

Đông trùng hạ thảo có ăn chay được không? Đông trùng có thể chế biến thành món cháo thơm ngon cho người ăn chay. Bạn cần chuẩn bị 7.5g đông trùng, 100g gạo tẻ, 1 thìa câu kỷ và nước lọc hoặc nước xương. Đông trùng và câu kỷ làm sạch rồi để ráo. Vo gạo rồi cho nước vào nấu tới khi sôi thì cho đông trùng và câu kỷ vào, nấu liên tục trong 30 phút. Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị, tắt bếp và dùng khi còn nóng.

Hãm trà trùng thảo cho người ăn chay

Trà đông trùng hạ thảo có cho người ăn chay dùng được không? Trà đông trùng hầu như phù hợp với tất cả mọi người. Bạn nên sử dụng đông trùng khô để hãm trà sẽ tốt hơn. Nguyên liệu gồm khoảng 2 con đông trùng, một chút hoa hồng khô và 2 lát nhân sâm. Tất cả cho vào bình hãm cùng nước nóng khoảng 10 phút là dùng được. Với trà đông trùng, bạn có thể sử dụng thay nước uống trong ngày.

Ăn chay có được ăn trứng bắc thảo không

Ăn chay theo nhiều người định nghĩa là tránh các thực phẩm chế biến từ động vật trong chế độ ăn. Vì thế ngoài đông trùng hạ thảo, ăn chay có được ăn trứng bắc thảo không còn tùy thuộc vào trường phái ăn chay và tôn giáo. 1 số tôn giáo coi trứng là thực phẩm chay như: Công giáo, Phật giáo,… Các tôn giáo không xem trứng là đồ chay như Ấn Độ giáo, đạo Jain,… Có 1 số trường phái ăn chay như sau:

  • Ăn chay tuyệt đối (Vegan): Trường phái này không sử dụng bất cứ chế phẩm nào từ động vật kể cả sữa, phomai, mật ong và trứng.
  • Ăn chay có trứng sữa (Lacto Ovo Vegetarian): Trường phái này không sử dụng thực phẩm từ thịt cá nhưng có thể dùng sữa và trứng.

Ăn đông trùng như thế nào

Tùy vào trường phái ăn chay và tôn giáo mà trứng bắc thảo vẫn có thể được sử dụng

  • Ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian): Trường phái này không ăn thịt cá và trứng nhưng được sử dụng sữa.
  • Ăn chay có trứng (Ovo Vegetarian): Trường phái này không ăn thịt cá và uống sữa nhưng được sử dụng trứng.

Ăn chay không được ăn những gì?

Ngoài thắc mắc “đông trùng hạ thảo ăn chay được không“, bạn có biết ăn chay không ăn những gì không?

  • Thịt: Đây là nhóm thực phẩm cấm kỵ trong ăn chay. Hiện nay có nhiều trường phái ăn chay khác nhau nhưng kiêng thịt luôn là nguyên tắc đầu tiên.
  • Trứng, sữa, phô mai, mật ong, nước yến,…: Những chế phẩm từ động vật này tuy không phải thịt nhưng cũng nằm trong danh sách kiêng kỵ. Tuy nhiên tùy theo trường phái ăn chay và tôn giáo mà bạn có thể sử dụng trứng sữa.
  • Ngũ vị tân: Đây là tên gọi chung của các loại gia vị như tỏi, hành, củ kiệu, hẹ, hưng cừ. Một số loại gia vị mang tính chất cay nóng, có khả năng kích thích khi ăn vào. Nó khiến tâm tính con người nóng nảy, khó thuần. Nếu bạn không phải người ăn chay trường vẫn có thể sử dụng ngũ vị tân.
  • Thực phẩm có khả năng kích thích: Ngoài đông trùng hạ thảo ăn chay được không, người ăn chay không nên sử dụng chất kích thích như bia, rượu, cafe, thuốc lá,…
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên